Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Những điểm mới trong HTML5

  Những điểm mới trong HTML5



    HTML5 mà tiền thân là HTML (Hyper Text Markup Language: là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, dùng để trình bày các đối tượng trên trình duyệt) nay đã được cải tiến lên phiên bản HTML5, cho phép tạo ra các trang web hoạt động tốt trên nhiều trình duyệt của nhiều thiết bị khác nhau, đồng thời cũng cải thiện đáng kể về tốc độ xử lý cũng như hiển thị.

Các trình duyệt khác nhau sẽ trình bày hay hiển thị trang web theo cách mà họ đã tạo ra trình duyệt đó, đồng thời các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bản, laptop hay máy bàn... cũng sẽ hiển thị trang web theo nhiều dạng thức khác nhau. Trước đây, đối với lập trình viên thì việc làm cho website có thể chạy tốt trên mọi trình duyệt, hay việc tạo ra các phiên bản khác nhau của website để hiển thị tốt trên các thiết bị cầm tay... đòi hỏi phải có những kinh nghiệm nhất định. Thì nay, với sự ra đời của HTML5, những khó khăn đó đã được giải quyết gần như triệt để đồng thời cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho các công nghệ tiên tiến đi kèm theo.

 Những phần tử mới của HTML5

Việc bổ sung những thẻ mới trong tập thẻ HTML phiên bản trước đây cùng với việc hỗ trợ một số loại đối tượng nội dung như âm thanh, hoạt hình... đã đưa HTML5 trở thành tâm điểm cho công nghệ thiết kế website hiện nay.

 Các phần tử trong cấu trúc mới:

HEADER: chứa thông tin giới thiệu của một phần hay một trang hoặc bất cứ thông tin gì của tiêu đề tài liệu hay tiêu đề nội dung của một bảng.

NAV: chứa đường liên kết đến trang khác hoặc phần khác trên cùng trang, không nhất thiết chứa tất cả liên kết, chỉ cần đường chuyển hướng chính.

SECTION: đại diện cho một phần tài liệu hay ứng dụng, cách thức hoạt động tương tự DIV.

ARTICLE: đại diện một phần của trang, có thể đứng độc lập, chẳng hạn blog post, forum entry… hay bất kỳ thành phần nội dung đứng độc lập nào.

ASIDE: đại diện cho nội dung có liên quan đến phần tài liệu chính hay các đoạn trích dẫn.

FOOTER: đánh dấu không chỉ cuối trang hiện hành mà còn mỗi phần có trong trang. Vì vậy, FOOTER có thể dùng nhiều lần trong một trang.

HEADER, FOOTER không chỉ đại diện cho phần đầu, phần cuối của trang hiện hành, mà còn là đại diện phần đầu, phần cuối của một phần tài liệu, hơn nữa, bạn có thể dùng THEAD, TFOOT trong các bảng dữ liệu. Việc sử dụng cấu trúc với các phần tử mới này giúp việc lập trình thuận tiện hơn.

Một số đặc điểm mới:

Với sự đóng góp, cải tiến của các nhà phát triển trình duyệt như Google (trình duyệt Chrome), Apple (Safari), Mozilla (Firefox),…; HTML5 giờ đây đang dần hoàn thiện và có nhiều đặc tính khá tinh tế:

 - Lưu trữ ngoại tuyến (offline): cho phép lưu trữ dữ liệu liên tục hay từng phần mà không cần cài đặt tính năng bổ sung (plug-in), tương tự như Google Gears.

 - Miền vẽ (canvas drawing) cho phép tương tác trực tiếp với hình ảnh, biểu đồ, các đối tượng trong game (game component) thông qua các mã lập trình và tương tác người dùng – không cần Flash hay các plug-in.

 - Truyền nhận hình ảnh (video) và âm thanh (audio) trung thực: hiện đang trong quá trình hoàn thiện và thống nhất các chuẩn định dạng. Đến một ngày nào đó, YouTube và Pandora có thể sẽ không cần đến Flash nhưng vẫn đem đến cho bạn những đoạn video, âm thanh hấp dẫn.

 - Định vị người dùng (geolocation): HTML5 có thể giúp xác định vị trí của bạn và dùng nó để thực hiện cho một công việc nào đó, chẳng hạn phục vụ cho các kết quả tìm kiếm, cập nhật Twitter hay dùng cho các thiết bị định vị. HTML5 không giới hạn API của nhà cung cấp hay công cụ trình duyệt nào.

 - Mẫu nhập thông minh (smarter form): hộp tìm kiếm, dòng nhập thông tin, vùng thông tin hợp lệ… sẽ được kiểm soát tốt hơn, ít gây phiền toái cho người dùng khi họ điền thông tin, dữ liệu.

 - Tiếp cận các ứng dụng web dễ dàng (web application focus): chẳng hạn như việc xây dựng các trang wiki, công cụ kéo thả, bảng thảo luận, chat thời gian thực. Việc thực hiện các ứng dụng này sẽ nhanh chóng hơn và chúng có thể làm việc như nhau trên các trình duyệt.

Lợi ích mà HTML5 đem lại

Lợi ích to lớn nhất mà HTML5 đem lại là khả năng hỗ trợ API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) và DOM (Document Object Model – mô hình đối tượng tài liệu hay cây cấu trúc dữ liệu).

HTML5 cho phép mở rộng dễ dàng với API. Điều này sẽ giúp các nhà phát triển tự do hơn trong việc sáng tạo các ứng dụng thân thiện hơn với người dùng khi mà họ còn lệ thuộc vào nền tảng Flash - lưu trữ dữ liệu và trình diễn ảnh động. Cùng với việc hỗ trợ bộ nhớ ứng dụng (application cache) và khả năng offline, HTML5 sẽ mở ra nhiều cơ hội tương lai cho các ứng dụng web. Khả năng offline có thể hình dung như việc Thunderbird, Outlook cho phép bạn kiểm tra email ngay cả khi bạn làm việc offline nhưng với HTML5 bạn sẽ thực hiện điều này qua trình duyệt. Đây là cầu nối quan trọng để mối “lương duyên” giữa máy tính cá nhân và môi trường web sớm hiện thực hơn. Google Gears cho chúng ta khả năng lưu trữ dữ liệu offline, Flash đem đến cho người dùng những trải nghiệm về sức mạnh của bộ nhớ ứng dụng (Pandora dùng nó để lưu trữ thông tin người dùng). Với HTML5, những khả năng này hiện đã sẵn sàng và có thể dễ dàng mở rộng với JavaScript.

Một lợi ích nữa, với HTML5, nhà phát triển chỉ cần lập trình một lần là có thể dùng được trên nhiều hệ thống, không như Flash hay các plug-in khác luôn cần có nhiều phiên bản khác nhau dành cho mỗi nền tảng.

Mặc dù Flash, SilverLight… vẫn là các plug-in đang hoạt động tốt, nhưng các nhà phát triển vẫn ra sức ủng hộ HTML5. Đơn giản vì:

- Thứ nhất, tuy Flash hoạt động tốt nhưng đôi khi nó gây ra hiện tượng rò bộ nhớ (memory leak) hay làm nghẽn hệ thống (crash);

- Thứ hai, HTML5 giúp tập trung, quản lý các phần tử tương tác trên trang web một cách tự nhiên, dựa vào các đoạn mã;

- Thứ 3, HTML5 giúp JavaScipt hiện thực dễ dàng hơn.

Một điểm nữa cho HTML5 là khả năng hỗ trợ nhà lập trình chuyển đổi từ XHTML.

Một khi có nhiều trình duyệt và nhiều nhà phát triển hỗ trợ các chuẩn tương tác video, audio của HTML5, thì ý tưởng về một cửa hàng cung cấp ứng dụng dùng được trên nhiều thiết bị, nền tảng – ĐTTM, MTĐB, MTXT, Windows, Mac, Linux – sẽ trở thành hiện thực.

 Nguồn tham khảo cho lập trình viên

Dưới đây là một số nguồn sách free cho các bạn làm quen với ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản thế hệ mới này:

1. Dive Into HTML5

Quyển ebook online này tập trung xoáy vào những điểm nổi bật của HTML5, chủ yếu vào những chức năng mới trong HTML5. Sẽ rất phù hợp cho những người cần nắm bắt nhanh những điểm khác biệt mới trong HTML5.

2. Up to Speed on HTML 5 and CSS 3

Quyển ebook đầy đủ về HTML5 và CSS3 phù hợp cho người đang mới bắt đầu nghiên cứu lập trình web. File dạng .pdf kích thước 23MB.

3. HTML5 Quick Learning Guide

Quyển ebook giới thiệu tập trung về những phần chính của HTML5, giúp bạn nhanh chóng chuyển từ sử dụng HTML cũ sang HTML5 một cách nhanh chóng.

4. Pro HTML5 and CSS3 Design Patterns

Đây là quyển không thể thiếu đối với các lập trình viên website, cung cấp hơn 350 mẫu (pattern) thiết kế sử dụng CSS3 kết hợp với HTML5 giúp bạn bắt tay ngay vào các dự án phần mềm ứng dụng web một cách chuyên nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét